วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาดำเย็น

ประโยชน์ของชาดำ

ชาดำ (black tea) ได้มาจากการเก็บใบชาอ่อนไปบดด้วยลูกกลิ้ง ซึ่งเซลล์ใบชาจะแตกช้ำโดยใบไม่ขาด และเอนไซม์ในเซลล์จะย่อยสลายสาร เกิดเป็นกระบวนการหมัก ทำให้เกิดกลิ่นและรส และใบชาเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีทองแดง ทิ้งไว้ระยะหนึ่งก่อนใช้ความร้อนเป่าไปที่ใบชาหรืออาจจะนำใบชาไปอังไฟ หรือรมด้วยไอน้ำ เอนไซม์จะหมดฤทธิ์ ใบชาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ นำไปตากหรืออบให้แห้ง จากนั้นบดหรือหั่นตามแต่ชนิดของชา ชาที่ได้มาเรียกว่า ชาดำ

เกี่ยวกับประโยชน์ของชาดำ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การดื่มชาดำช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เพราะชาดำมีสรรพคุณปรับปรุงสภาพเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจ โดยงานวิจัยชิ้นล่าสุดช่วยยืนยันผลการศึกษาก่อนหน้านี้ที่พบว่าชาประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ สารเคมีตัวนี้ช่วยป้องกันคอเลส เตอรอลไม่ให้ทำลายเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจ

ทั้งนี้โรคหัวใจที่เกิดจากการขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง มีสาเหตุสำคัญอยู่ที่ชั้นบางๆ ของเซลล์ที่อยู่บริเวณผนังของเส้นเลือดถูกทำลาย ชั้นบางๆ มีความสำคัญเพราะทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่น ขยายตัวหรือหดตัวได้ตามที่หัวใจต้องการเลือด และชั้นบางๆ ของเซลล์ที่ผนังเส้นเลือดยังป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน และผนังเลือดอักเสบ การดื่มชาดำจะส่งผลโดยทันทีและในระยะยาวต่อหลอดเลือด โดยการทดลองได้นำอาสาสมัคร 50 คนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ แบ่งเป็นกลุ่มแรกให้ดื่มชาดำ ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้ดื่มน้ำเปล่า ผลปรากฏว่าผู้ที่ดื่มชาดำวันละ 4 ถ้วย มีชั้นบางๆ ที่หลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจดีขึ้น แต่คนที่ดื่มน้ำเปล่าไม่มีผลใดๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น